Vào những ngày này, đâu đâu trong không gian Trường PTDTNT huyện Nam Trà My cũng tràn ngập niềm vui hân hoan chuẩn bị đón chào một sự kiện trọng đại.
Hành trình trò chơi lớn tại Trạm Trường Mầm non Hoa Mai
Chiều chiều, sau giờ học, tiếng hát tiếng nhạc lại vang reo với những bài múa hát tập thể rập ràng đẹp mắt ngập kín cả sân trường; nơi này chuẩn bị vật dụng, nơi kia rôm rả luận bàn. Và bất kỳ một phút giây ngoài giờ nào cũng được các lớp dành cho việc tập văn nghệ, bởi mỗi lớp chỉ được dự thi một tiết mục, một lần đọ sức so tài mà thôi.
Khiêng thương tập kết về Trạm Trường
Cùng với đó, các thầy cô giáo Tổ Toán - Tin - Thể dục - Giáo dục Quốc phòng và An ninh đã tổ chức cho đội tuyển các lớp trong toàn trường buổi ngoại khóa nâng cao các kĩ năng tham gia hội trại như: kĩ năng nút dây, cắm lều nhanh, băng bó cứu thương, các hoạt động tập thể, ... giúp các em hiểu rõ quy trình của một cuộc hành trình trò chơi lớn; trong không khí thi đua sôi nổi, góp phần đẩy mạnh phong trào HĐNGLL, với một sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực. Tổng kết các hoạt động đã đem về cho Chi đội lớp 9/2 giải Nhất, Chi đội lớp 8/3 giải Nhì, 7/1 giải Ba và 9/1 giải Khuyến khích.
Chuẩn bị thi cắm trại nhanh
Tất cả cuốn thầy và trò toàn trường vào chuỗi các hoạt động tập dượt với một tiến độ khẩn trương hối hả nhất, một khí thế tưng bừng, nhộn nhịp nhất...bởi mùa hội trại "Mừng Đảng, mừng Xuân, mừng 10 năm thành lập Trường" đầy ý nghĩa đang về thật gần.
Các lều trại mùa đông xinh xinh bên góc sân trường
Nguyễn Thị Ngoan
HỘI THI HÙNG BIỆN TIẾNG ANH LẦN ĐẦU TIÊN ĐƯỢC TỔ CHỨC
TẠI TRƯỜNG PTDTNT HUYỆN NAM TRÀ MY
17 gương mặt tiêu biểu tham gia Hội thi
Với tổng số 17 thí sinh tham gia, trong đó: cấp THCS có 14 thí sinh và cấp THPT có 03 thí sinh của 02 lớp khối 10. Cùng với sự tham gia cổ vũ nhiệt tình của tất cả thầy, cô giáo và học sinh toàn trường.
Ban giám khảo Hội thi
Hội thi đã thực sự cuốn hút người nghe bởi các nội dung đề tài vừa phong phú, vừa gần gũi, vừa thiết thân và bổ ích; với 100% thí sinh có phong cách tự tin, tự nhiên. Trong đó đa số thí sinh phát âm rất tốt, diễn đạt trôi chảy; một số bạn có âm giọng, ngữ điệu rất hay như Nguyễn Thị Dạ Cẩm, Phạm Thị Kim, Phùng Trà My, Trần Thị Ý Nhi,... Đây cũng chính là những ưu điểm lớn nhất của thí sinh. Và hầu hết các câu hỏi của Ban giám khảo cũng đều được các bạn thí sinh nắm bắt và trả lời thật gọn ghẽ.
Phan Thị Cẩm Thanh - Thí sinh xuất sắc nhất Hội thi lần này.
Nổi trội ở tất cả các phần thi là các thí sinh: Phan Thị Cẩm Thanh, Nguyễn Thị Dạ Cẩm, Trần Văn Quốc Vương, Trần Thị Thu Phương, Ngô Thị Mai Linh. Trong đó thí sinh Phan Thị Cẩm Thanh đã thực sự thu hút được tất cả sự chú tâm của người nghe vào nơi mình bởi sự tự tin hiếm thấy, sự nắm bắt và ghi nhớ tuyệt đối vấn đề để thực sự là hùng biện tiếng Anh cùng sự chắc chắn, thông minh, nhanh nhạy trong từng câu, từng ý trả lời các câu hỏi, thật sự thuyết phục được tất cả các thành viên giám khảo.
Khán giả lắng nghe trong hứng thú.
Sự xuất sắc của các bạn thí sinh còn được thể hiện sinh động nhất qua sự cổ vũ nhiệt tình, trong những tràng pháo tay rộn rã, trong sự chú tâm lắng nghe và học hỏi của các bạn học sinh khán giả; các tiết mục văn nghệ góp vui bằng tiếng Anh cũng thật hay và cuốn hút. Tất cả đã đưa người nghe đi từ sự ngạc nhiên này đến sự thán phục khác.
Kết thúc Hội thi, không ngoài sự dự đoán bình chọn của mọi người, thí sinh Phan Thị Cẩm Thanh lớp 8/3 đã đạt giải Nhất, thí sinh Trần Văn Quốc Vương lớp 7/2 đạt giải Nhì, Nguyễn Thị Dạ Cẩm lớp 7/1 đạt giải Ba và Trần Thị Thu Phương lớp 7/2 đạt giải Khuyến khích.
Bốn thí sinh xuất sắc được trao giải trong Hội thi.
Các thí sinh Trần Văn Quốc Vương (Nhất khối 7), Phan Thị Cẩm Thanh (Nhất khối 8), Ngô Thị Mai Linh (Nhất khối 9) và Nguyễn Thị Dạ Cẩm (có kết quả cao nhất trong số thí sinh còn lại) sẽ là những bạn được chọn để tiếp tục tôi luyện, so tài tại hội thi cấp huyện. Riêng bạn Phan Thị Cẩm Thanh là gương mặt xuất sắc tiêu biểu nhất, là thí sinh được mang tất cả sự thán phục và niềm tin yêu của thầy cô, bè bạn toàn trường về với hội thi cấp tỉnh sắp đến.
Phải nói rằng Hội thi này thực sự đã tạo được sân chơi bổ ích, sinh động để học sinh có cơ hội giao lưu học hỏi, phát triển năng lực thuyết trình, diễn đạt các ý tưởng bằng tiếng Anh dưới nhiều hình thức nhằm đa dạng hóa các hình thức học tập ngoại ngữ cho học sinh; được tổ chức trên tinh thần đoàn kết, giao lưu, học hỏi lẫn nhau, đảm bảo tính chính xác, công bằng và hỗ trợ hiệu quả cho công tác dạy và học ngoại ngữ tại trường. Qua đó, đánh giá được công tác dạy và học tiếng Anh theo hướng phát triển năng lực giao tiếp của học sinh, đáp ứng yêu cầu hướng dẫn đổi mới dạy và học ngoại ngữ của Bộ GD&ĐT.
Cô giáo Nguyễn Thị Ngoan phát biểu bế mạc Hội thi.
Và Hội thi cũng đã gợi cho thầy và trò một phương cách học tiếng Anh nữa, đó là thường xuyên sử dụng vốn từ và kiến thức đã biết để cùng đàm thoại về các đề tài, các nội dung hoạt động,... trong cuộc sống thường ngày. Như vậy sẽ rất thiết thực trau dồi được các kỹ năng học bộ môn này vì đây chính là cách thức học tập sáng tạo gắn liền với thực tiễn giao tiếp của mỗi người.
Tuy chưa thể tránh được mọi sự tồn tại, chưa thật mĩ mãn hoàn toàn; song Hội thi đã thực sự thành công bởi tất cả những gì mang lại./.
Nguyễn Thị Ngoan
Dưới đây là một số hình ảnh về Hội trại kỉ niệm 5 năm thành lập trường (16.2.2009). Các đ/c GVCN tham khảo để xây dựng ý tưởng, hướng dẫn học sinh làm cổng trại cho lớp mình.
Đó là chất lượng tất cả các mặt giáo dục đều vượt được các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, với 99,04 % học sinh đạt hạnh kiểm Tốt, Khá; trong đó loại Tốt: đạt 93,29%; học sinh học đạt lực loại Giỏi, Khá 37,06 % , trong đó, loại Khá đạt 30,35%, loại Giỏi đạt 6,71%; duy trì sĩ số học sinh đạt 97,81%.
Có 177 đội viên đạt danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ" cấp trường. Trong đó có 10 đội viên xuất sắc nhất đạt "Cháu ngoan Bác Hồ" cấp huyện. Liên đội tham gia và đạt giải Nhất Hội thi Chỉ huy đội giỏi, Nhất "Nét đẹp đội viên", Nhất toàn đoàn tại Hội thi TDTT do Phòng GD&ĐT và HĐĐ huyện tổ chức.
Trong đó có các gương học sinh xuất sắc điển hình như: em Hồ Thị Tuyết lớp 8/1 đã được Huyện ủy Nam Trà My tặng Giấy khen về thành tích tiêu biểu tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị BCH TW Đảng, đạt giải Nhất "Nét đẹp đội viên" cấp huyện, giải Nhì "Chỉ huy đội giỏi" cấp tỉnh, được chọn dự thi cấp toàn quốc, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh. Và các em Ngô Thị Mai Linh lớp 8/1 đạt giải Khuyến khích thi Thuyết trình văn học cấp huyện và cấp tỉnh; hai em Nguyễn Trần Thị Trà Mai Lớp 6/1, Nguyễn Thị A lớp 9/2 đạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn cấp huyện (là giải cao nhất của hội thi Học sinh giỏi toàn huyện năm học qua); em Nguyễn Thị Thu Hiền lớp 9/1 đạt giải Nhất Hội thi Chỉ huy đội giỏi cấp huyện... cùng rất nhiều đội viên tiêu biểu khác.
Có được các thành tích trên là suốt một năm học phấn đấu hoạt động và rèn luyện của toàn liên đội trong sự dẫn dắt miệt mài của anh Tổng phụ trách Đội cùng đội ngũ anh chị phụ trách. Thế nhưng niềm vui lần này không trọn vẹn vì Liên đội đã để vuột mất danh hiệu Đơn vị dẫn đầu toàn huyện vì thiếu một hoạt động tham quan, học tập, báo công.
Quyết không nản chí, Đại hội các em lại tích cực thảo luận vì một năm học mới nhiều quyết tâm hơn, nhiều hứa hẹn hơn...
Thông qua Nghị quyết Đại hội
BCHLĐ mới ra mắt Đại hội
Với khoảng 20 lượt ý kiến thảo luận, các em tập trung đề xuất các chỉ tiêu phấn đấu rèn luyện hạnh kiểm, học lực, duy trì sĩ số và chuyên cần tốt; đề xuất xây dựng sân chơi, bãi tập; tổ chức hoạt động các câu lạc bộ Văn thơ, Ca hát, Hát dân ca, Các trò chơi dân gian, Võ thuật, Thể dục thể thao (Bóng đá, Bóng chuyền) để rèn luyện tài năng và sức khỏe. Các em cũng đề xuất trồng rau xanh, thực hiện các chương trình kế hoạch nhỏ, gây quỹ tham quan, giúp các bạn khó khăn đặc biệt, nhập viện đột xuất; đề nghị duy trì Hoa học tốt dưới cờ, đề nghị mua thêm sách tham khảo và tổ chức tốt việc cho học sinh mượn sách đọc mở rộng tri thức. Đặc biệt, các em còn đề xuất: sau mỗi câu chuyện kể về Tấm gương đạo đức Bác Hồ trong giờ Chào cờ đầu tuần, cần đặt câu hỏi cho khán giả trả lời, để các bạn chú tâm, nhận thức đúng và làm đúng theo gương Bác.
Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, mà những suy nghĩ, những ý chí của các em hầu như đã trưởng thành, các em đã biết tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ và trí tuệ tập thể trong mọi lĩnh vực nhiệm vụ và đời sống sinh hoạt. Từ Đại hội lần này, các em đã gợi ra cho tập thể thầy cô giáo bao suy ngẫm... Đó là làm sao để sâu sát hơn, hoàn thành xuất sắc hơn mọi nội dung chương trình công tác Đội và HĐNGLL; làm sao để giải quyết được một cách hài hòa, thấu đáo các nguyện vọng chính đáng của các em, để các em hội đủ được các điều kiện rèn luyện, học hành và vui chơi lành mạnh. Vì đó chính là con đường hình thành nên nhân cách toàn diện ở mỗi học sinh thân yêu của chúng ta.
----------- Nguyễn Thị Ngoan
Tập huấn ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường
Tập trung vào hai vấn đề chính nêu trên, hội thảo đã thảo luận bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, tâm huyết; thống nhất 100% các nội dung, giải pháp mới, bổ sung thực hiện, bao gồm:
Một là, giải pháp về đúc kết, trao đổi nhân rộng áp dụng SKKN:
HĐKH trường niêm yết phiếu đăng ký thực hiện SKKN của tất cả tác giả và GVBM ghi chú báo giảng tiết dạy có áp dụng SKKN tại phòng chờ để thuận lợi cho việc theo dõi hướng dẫn, giám sát; học hỏi lẫn nhau.
Đầu năm học (trong dịp hội nghị tổ), tổ chuyên môn tổ chức thảo luận, trao đổi cách thức và kết quả áp dụng SKKN của tổ viên. Từ đó tổng kết thống nhất nhân rộng áp dụng SKKN trong tổ và tham gia thảo luận, trao đổi tại Hội thảo chuyên môn toàn trường để vừa nhân rộng áp dụng SKKN một cách phù hợp, hiệu quả mà không ảnh hưởng đến bản quyền đề tài.
Tổ chức đăng tải lên website của trường các đề tài SKKN đã được HĐKH cấp tỉnh thẩm định, xếp loại để mọi thành viên cùng tham khảo, áp dụng nhân rộng.
Hai là, các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh
Phát huy một các linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ các giải pháp đã thực hiện trong thời gian qua, bổ sung thực hiện các nhóm giải pháp mới sau đây:
Trước tiên là nhóm giải pháp nâng cao chất lượng quản lý, dạy học, gồm:
* Giải pháp về góp ý; đánh giá, xếp loại tiết dạy:
- Thực hiện theo Công văn 10227/THPT/Bộ GD&ĐT. Đối với các tiết dạy ứng dụng CNTT: phần ứng dụng công nghệ được đánh giá vào mặt phương tiện, phương pháp và tổ chức dạy học; phần thông tin được đánh giá vào mặt nội dung, phương pháp, phương tiện và tổ chức dạy học.
- Để việc đánh giá, xếp loại tiết dạy được độc lập, khách quan và việc trao đổi góp ý được kịp thời, đầy đủ; hội thảo thống nhất thay đổi cách thức trao đổi nhận xét, góp ý, đánh giá xếp loại tiết dạy thông qua mạng nội bộ của trường giữa những người cùng dự và người dạy bằng phiếu dự giờ. Người dạy gửi ý kiến phản hồi thống nhất in phiếu gửi về tổ trưởng chuyên môn của người dạy.
- Tổ trưởng chuyên môn tổng hợp chung (02 tuần/ 01 đợt: theo thời gian họp tổ); trao đổi trực tiếp những ý kiến còn trái chiều, chưa thống nhất (nếu có) giữa người dạy và người dự.
* Giải pháp về thực hiện hồ sơ sổ sách, nề nếp chuyên môn:
Tổ chuyên môn và giáo viên thực hiện đúng theo quy định tại tại Công văn 166/SGDĐT. Ngoài bì chung ghi Danh mục hồ sơ (STT, tên loại hồ sơ sổ sách) cụ thể, đầy đủ. Mỗi loại HSSS ghi STT và tên tương ứng với danh mục, sắp xếp ngăn nắp, khoa học từng loại hồ sơ theo trình tự danh mục để tránh thất lạc và thuận lợi cho công việc.
* Giải pháp về đánh giá chuyên môn giáo viên:
Căn cứ vào kết quả xếp loại chung các tiết khảo sát và thực hiện hồ sơ sổ sách (nề nếp chuyên môn), trong cả năm học. Cụ thể, theo 04 loại Giỏi, Khá, Đạt yêu cầu, Không đạt yêu cầu. Điểm mới là coi trọng tính toàn diện trong nhiệm vụ: vừa dạy giỏi và thực hiện hồ sơ sổ sách (cũng chính là thực hiện nề nếp hoạt động chuyên môn trong suốt năm học) tốt thì chuyên môn mới được xếp loại Giỏi. So với trước đây, là dạy giỏi và hồ sơ sổ sách tốt hoặc khá đều được xếp loại chuyên môn Giỏi.
Thảo luận nhóm về ứng dụng công nghệ thông tin
* Giải pháp về thi Giáo viên dạy giỏi:
Căn cứ theo Điều lệ hội thi của Bộ và điều kiện thực tế của trường, chú trọng đổi mới nội dung, cách thức thi năng lực, gồm: nội dung các văn bản pháp quy hiện hành; các kế hoạch hướng dẫn chuyên môn của Sở GD&ĐT và của Trường; thực hành các nội dung đã được tập huấn về làm đề kiểm tra theo hướng tiếp cận năng lực, làm đề trắc nghiệm nhiều lựa chọn, ứng dụng công nghệ thông tin (MindManager, tạo ô chữ Crossword,...) để soạn giáo án, lập kế hoạch công tác. Đây chính là động thái tích cực, chuẩn bị tốt mọi mặt để giáo viên tham gia hội thi cấp tỉnh vào năm học 2014 – 2015.
Công nhận đặc cách GVDG và mời làm giám khảo hội thi cấp trường đối với giáo viên đã đạt danh hiệu GVDG cấp huyện ở hai hội thi liền kề, hoặc đã đạt giải Nhất hội thi GVDG cấp huyện.
Kết hợp thi GVDG với thao giảng cấp trường để các GV cùng tham gia dự giờ học hỏi kinh nghiệm với GV thi GVDG.
* Về tổ chức kiểm tra học kỳ: thống nhất phân công thêm 04 giám thị hành lang để đợt kiểm tra bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng và hiệu quả.
Song song theo đó là nhóm giải pháp giúp đỡ học sinh yếu, bằng sự tập trung toàn tâm, toàn lực giúp đỡ học sinh một cách toàn diện. Cụ thể là:
Về hạnh kiểm: BGH, Ban HĐNGLL, TPT tổ chức các hoạt động rèn luyện GTS, KNS, giáo dục pháp chế và tư vấn TLHĐ cho HS. GVCN lập danh sách các em có vấn đề chưa tốt về hạnh kiểm, trao đổi cùng GV bộ môn GDCD để cùng phối hợp theo dõi, giúp đỡ, động viên, uốn nắn các em.
Về học lực: GVBM: lập danh sách HS yếu, kém; đăng ký phấn đấu giúp đỡ (số lượng cụ thể bao nhiêu em) để các em đạt được TB và tiến bộ dần thêm. Theo dõi sâu sát và tự đánh giá kết quả giúp đỡ vào cuối HK, cuối năm học. GVCN: lập danh sách học sinh yếu, kém của lớp; tự mình đăng ký (số lượng cụ thể bao nhiêu em) và phân công học sinh khá, giỏi cùng giúp bạn (số lượng, danh sách cụ thể em nào giúp đỡ em nào) để giúp các em cố gắng phấn đấu tiến bộ.
Trong các tiết dạy nói chung (kể cả dạy phụ đạo), khi ra bài tập, GV cần định lượng rõ loại BT từ dễ đến khó, nhằm khuyến khích, động viên thái độ tự tin, tinh thần tích cực tham gia làm bài; đồng thời giúp các em tự đánh giá được mức độ đạt được (mức độ tiến bộ) của bản thân để có động lực phấn đấu. GVBM cần hướng dẫn HS khá, giỏi các bài tập, câu hỏi khó, có tính mở (phân tích, tổng hợp) để giúp các em phát huy được hết năng lực, không ngừng phấn đấu vươn lên.
Kết tinh trí tuệ tập thể, các nội dung giải pháp được Hội thảo thống nhất từ năm học này chính là các sáng kiến mới, làm cơ sở cho những thay đổi, bổ sung, điều chỉnh của giáo viên trong hoạt động giảng dạy, giáo dục; của tổ chuyên môn và Ban giám hiệu trong chỉ đạo, điều hành công tác chuyên môn, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại đơn vị.
----------- Nguyễn Thị Ngoan
Trang 55 trong tổng số 59