TRONG BỐI CẢNH TIẾP CẬN NĂNG LỰC –
BƯỚC KHỞI ĐỘNG CHUẨN BỊ THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG ĐỔI MỚI CĂN BẢN VÀ TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Vào ngày 05 tháng 10 năm 2013, trường PTDTNT huyện Nam Trà My đã tổ chức tập huấn về đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh tiếp cận năng lực theo chương trình nội dung đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn cùng với nội dung tài liệu Hiệu trưởng trường trung học cơ sở với vấn đề đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Toàn cảnh buổi tập huấn
Theo đó, toàn thể đội ngũ sư phạm của đơn vị đã được trao đổi về tâm tư nguyện vọng, xác định được nhu cầu và mong muốn trong đợt tập huấn về đánh giá kết quả học tập của học sinh; được tiếp cận các nội dung bài giảng gồm: hệ thống khái niệm liên quan đến đánh giá, tìm hiểu một số loại hình đánh giá giáo dục, xem xét một số quy định liên quan đến đánh giá, khám phá những điểm mới về đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh tiếp cận năng lực, so sánh đánh giá theo năng lực và đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng, nghiên cứu về đánh giá theo năng lực, sử dụng các công cụ đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Học viên thảo luận tại buổi tập huấn
Đợt tập huấn cũng đã giới thiệu khái quát nội dung về: “Hiệu trưởng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh tiếp cận năng lực” với các yêu cầu cần thực hiện, đó là: xác định tính nguyên tắc trong xây dựng kế hoạch và thực hiện chỉ đạo đánh giá kết quả học tập của học sinh; những yêu cầu đối với Hiệu trưởng trong chỉ đạo đánh giá; quy trình xây dựng và cấu trúc kế hoạch đánh giá; tổ chức bộ máy thực hiện kế hoạch; chỉ đạo thực hiện kế hoạch và kiểm tra, giám sát, điều chỉnh, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Các nội dung trọng tâm được đặc biệt lưu ý thực hiện và thực hành kỹ đó là nghiên cứu về đánh giá theo năng lực, thiết lập công cụ đánh giá theo năng lực (luôn gắn liền với việc yêu cầu người học giải quyết được tình huống thực tế có nghĩa), đây chính là điểm khác biệt, có tác dụng vượt trội nhất so với công cụ đánh giá theo kiến thức kỹ năng; xử lý các tình huống sư phạm liên quan đến kiểm tra đánh giá học sinh cùng với việc liên hệ thực tế điều kiện của đơn vị, của học sinh - những thuận lợi, khó khăn và đề xuất hướng khắc phục trong việc đánh giá kết quả học tập học sinh đảm bảo theo yêu cầu tiếp cận năng lực.
Học viên thảo luận tại buổi tập huấn
Trong một ngày rưỡi thực hiện cộng với việc thực hành bài tập về nhà, chiều 18 tháng 10 năm 2013, đợt tập huấn đã hoàn thành. Theo đánh giá của các cá nhân và nhóm học viện, đợt tập huấn đã giúp người học biết được nhiều vấn đề, nội dung, nguyên tắc, cách thức xây dựng công cụ, xử lý được các tình huống sư phạm về kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng tiếp cận năng lực; được trao đổi tâm tư, nguyện vọng, được thảo luận trao đổi, góp ý, học hỏi lẫn nhau, trong không khí lớp học gần gũi, cởi mở, dễ tiếp cận, dễ hiểu, với tinh thần trách nhiệm cao, tự giác, tích cực của cả người học và báo cáo viên. Đợt tập huấn thật sự đã đáp ứng được những nhu cầu, những mong đợi ban đầu.
Học viên thảo luận tại buổi tập huấn
Đây là bước khởi động của đơn vị về thực hiện nhiệm vụ của năm học đầu tiên triển khai thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đội ngũ nhà giáo toàn đơn vị đã thấy rõ sự cần thiết và những điều thiết thực về kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực. Điều mong mỏi là được Ngành Giáo dục hướng dẫn đổi mới đồng bộ về công tác quản lý, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh tiếp cận năng lực; có như vậy, cùng với tâm huyết nghề nghiệp, toàn đội ngũ sẽ có cơ sở để thực hiện, đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, kịp thời đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện nay./.
----------- Nguyễn Thị Ngoan