Trong diễn văn khai mạc, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nêu lên những khó khăn, thách thức của việc dạy học Ngữ văn ở các trường phổ thông trong giai đoạn hiện nay. Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn và kỳ vọng các đại biểu, các nhà giáo dục sẽ bàn bạc, trao đổi nhằm đạt được một số kết quả về mục tiêu môn học, tên và cấu trúc nội dung môn học, văn bản chương trình và sách giáo khoa, phương pháp và phương tiện dạy học, hình thành và phát triển năng lực của người học, kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh ở môn học này.
Với mục đích trên, hội thảo khoa học quốc gia về Dạy học Ngữ văn ở trường Phổ thông Việt Nam là cơ hội để các nhà quản lý giáo dục, các nhà khoa học, các giáo viên nhìn nhận và tổng kết một cách toàn diện việc dạy và học môn Tiếng Việt và Văn học trong phạm vi toàn quốc trên tất cả các phương diện từ chương trình, sách giáo khoa môn học hiện hành, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, từ đó đề xuất những giải pháp giúp các cơ quan chỉ đạo dạy học, giáo viên và các trường điều chỉnh có hiệu quả việc dạy học Ngữ văn trong những năm tới. Hội thảo cũng bước đầu nêu lên những định hướng phát triển của chương trình môn học, tạo tiền đề cho việc chuẩn bị xây dựng, thiết kế lại chương trình và sách giáo khoa của môn học này giai đoạn sau năm 2015.
Các bạn tải về toàn văn thông báo kết quả Hội thảo tại đây.
Theo thông tư này, các giáo viên tham gia dự thi sẽ thi các nội dung:
a) Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm, mô hình hoặc kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng về lĩnh vực công tác Đội và phong trào thiếu nhi được đánh giá trong thời gian bốn năm gần nhất năm tổ chức hội thi;
b) Một bài thi đánh giá sự hiểu biết về tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các phong trào và các cuộc vận động lớn của Đội, kỹ năng lập kế hoạch, xây dựng chương trình hoạt động Đội hoặc những hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành (gọi tắt là bài thi kiến thức và kỹ năng);
c) Thi thực hành kỹ năng, nghiệp vụ làm công tác Đội và phong trào thiếu nhi tại thời điểm diễn ra hội thi, trong đó có một nội dung do giáo viên làm tổng phụ trách Đội tự chọn và một nội dung do ban tổ chức quy định bằng hình thức bốc thăm;
d) Thi năng khiếu tổng phụ trách Đội về các lĩnh vực nghệ thuật do giáo viên làm tổng phụ trách Đội dự thi lựa chọn.
Cùng thời gian này, Bộ cũng đã ban hành công văn số: 9013/BGDĐT-NGCBQLGD V/v đính chính hiệu lực thi hành Thông tư 52/2012/TT-BGDĐT ngày 19/12/2012 ban hành điều lệ hội thi giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi. Theo đó, thời điểm hiệu lực thi hành của Thông tư số 52/2012/TT-BGDĐT, ngày 19 tháng 12 năm 2012 ban hành Điều lệ hội thi giáo viên làm tổng phụ trách Đội giỏi (quy định tại Điều 2) được thay đổi từ ngày 30 tháng 2 năm 2013 sang ngày 01 tháng 3 năm 2013.
Download hai văn bản này trong chuyên mục Văn bản QPPL.
Đoàn Văn Hậu.
Từ 1/1/2013 sẽ bắt đầu áp dụng việc thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại phương tiện, bảng phí cụ thể được quy định tại Thông tư 197/2012/TT-BTC .
Ảnh minh họa
Theo đó, mức phí đối với xe ô tô, xe tải từ 1,56 đến 12,48 triệu đồng/năm, mức phí đối với xe máy là từ 50 đến 150 nghìn đồng/năm. Một điều cần lưu ý rằng, đối với các hành vi trốn phí, ngoài việc bị truy thu sẽ còn bị phạt với mức phạt khá cao: xe máy từ 800 nghìn – 1,2 triệu đồng; xe ô tô từ 6 – 10 triệu đồng.
Đoàn Văn Hậu
Sau khi hoàn thành chương trình Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên trung học phổ thông, người học có được những phẩm chất và năng lực cần thiết đáp ứng yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ dạy học và giáo dục nhân cách cho học sinh."
Theo đó, nội dung kiến thức bắt buộc tối thiểu cẩn phải đạt được là:
STT |
Tên học phần |
Số tín chỉ |
||
Tổng số |
Lý thuyết |
Thảo luận, thực hành |
||
1 |
Quản lý hành chính nhà nước và quản lí ngành giáo dục. Công tác quản lí trong trường THPT |
2 |
1 |
1 |
2 |
Cơ sở Tâm lý học của giáo dục |
3 |
2 |
1 |
3 |
Tâm lí học người giáo viên |
2 |
1 |
1 |
4 |
Giáo dục học ứng dụng vào thực tiễn giáo dục THPT |
4 |
2 |
2 |
5 |
Lí luận dạy học môn học 1 |
2 |
1 |
1 |
6 |
Lí luận dạy học môn học 2 |
4 |
1 |
3 |
7 |
Giáo tiếp và ứng xử sư phạm |
2 |
1 |
1 |
8 |
Công tác chủ nhiệm lớp và công tác đoàn ở THPT |
2 |
1 |
1 |
9 |
Đánh giá trong giáo dục |
2 |
1 |
1 |
10 |
Thực tập sư phạm |
7 |
0 |
7 |
|
Tổng cộng |
30 |
11 |
19 |
a) Mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác chủ nhiệm của giáo viên theo quy định thể hiện ở các thành tích đạt được và sự tiến bộ của lớp chủ nhiệm;
b) Sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng đã triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm;
c) Thành tích trong công tác chống bỏ học, giáo dục đạo đức học sinh nói chung và giáo dục học sinh cá biệt nói riêng;
d) Giải pháp và kết quả trong việc phối hợp các lực lượng gia đình và xã hội tham gia giáo dục học sinh;
đ) Sự tín nhiệm của học sinh lớp chủ nhiệm, cha mẹ học sinh và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong nhà trường (các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh).
Đối với cấp huyện, GVCN tham gia thi với các nội dung:
a) Thi hồ sơ giáo viên chủ nhiệm: giáo viên nộp cho ban tổ chức hội thi hồ sơ giáo viên chủ nhiệm có kèm theo nhận xét, đánh giá của nhà trường. Hồ sơ giáo viên chủ nhiệm gồm có: số chủ nhiệm của ít nhất 1 năm học gần nhất năm tổ chức hội thi; báo cáo thành tích công tác chủ nhiệm lớp kèm theo minh chứng; sáng kiến kinh nghiệm hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng có tác dụng nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm; các hồ sơ khác (nếu có) về công tác chủ nhiệm. Ban tổ chức hội thi đánh giá và cho điểm hồ sơ giáo viên chủ nhiệm;
b) Thi hiểu biết về chủ trương, đường lối, định hướng đổi mới giáo dục và các nội dung chỉ đạo của ngành, địa phương liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp (gọi tắt là bài thi hiểu biết). Bài thi hiểu biết là bài thi viết, có thể bằng hình thức tự luận hoặc trắc nghiệm khách quan hoặc kết hợp cả 2 hình thức trên. Trưởng ban tổ chức hội thi quyết định hình thức thi, thời gian làm bài thi;
c) Thi ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm lớp: giáo viên thi ứng xử tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm theo tình huống do ban tổ chức hội thi đưa ra;
d) Thi kể chuyện về công tác chủ nhiệm: giáo viên kể lại một việc làm để lại ấn tượng sâu sắc nhất của bản thân trong hoạt động chủ nhiệm và trả lời các câu hỏi của ban giám khảo có liên quan đến câu chuyện đó.
...
Tải về văn bản này trong phần Văn bản QPPL.
Đoàn Văn Hậu.
Trang 49 trong tổng số 50