Ngày 10 tháng 01 năm 2023, lúc 13 giờ 30 Tổ Khoa học xã hội tổ chức sinh hoạt chuyên đề theo chủ đề bộ môn Địa lí: Tình hình phát triển Nông nghiệp: Vùng Tây Nguyên, Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.
Giáo viên nhóm bộ môn Địa lí căn cứ vào chương trình, sách giáo khoa hiện hành và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học theo công văn 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/08/2020, tiến hành lựa chọn nội dung để xây dựng chuyên đề dạy học phù hợp với việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường. Trên cơ sở rà soát chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành và các hoạt động học dự kiến sẽ tổ chức cho học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho học sinh trong chuyên đề đã xây dựng.
Học sinh lớp 9/1 tham gia chuyên đề
Việc xây dựng chuyên đề dạy học với mục đích giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học. Ngoài ra, giáo viên cũng mong muốn qua việc áp dụng những đổi mới trong thiết kế tiến trình dạy học sẽ góp phần làm cho giờ học Địa lí trở nên sinh động, hấp dẫn, thú vị hơn. Bên cạnh đó nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong trường PTDTNT Nam Trà My, tập trung vào thực hiện đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Học sinh thảo luận sôi nổi
Sinh hoạt chuyên đề là hoạt động thường xuyên của tổ Khoa học xã hội, nằm trong chuỗi hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Địa lí trong trường, đặc biệt nhằm củng cố kiến thức và kỹ năng cho học sinh khối 9. Chuyên đề được tiếp cận trong buổi sinh hoạt này là “ Tình hình phát triển Nông nghiệp: Vùng Tây Nguyên, Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long” do thầy giáo Trần Hải Quỳnh chuẩn bị và lên lớp.
Thầy giáo Trần Hải Quỳnh-GV Địa lí- thực hiện chuyên đề
Về tham dự có thầy giáo Bùi Ngọc Luận- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng; thầy giáo Hồ Minh Vương, các thầy cô giáo trong tổ Khoa học xã hội và các em học sinh của lớp 9/1 trường PTDTNT huyện Nam Trà My.
Các thầy cô giáo và BGH tham gia dự giờ chuyên đề
Chuyên đề được giới thiệu tới học sinh thông qua hình thức giảng dạy trực tiếp trên lớp. Bài dạy được chia thành 4 phần chính: Phần giới thiệu chuyên đề; Bài đọc tìm hiểu về Tình hình phát triển Nông nghiệp: Vùng Tây Nguyên, Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long; Bài tập luyện tập, Củng cố kiến thức và mở rộng, kéo dài trong thời gian một tiết. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã cung cấp đầy đủ cho học sinh về tổng quan lý thuyết và đa dạng các bài tập luyện tập, tạo hứng thú cho học sinh và gây được sự chú ý rất lớn từ các giáo viên tham gia dự giờ.
Học sinh thảo luận nhóm
Quá trình dạy học chuyên đề được thiết kế thành các hoạt động học của học sinh dưới dạng các nhiệm vụ học tập kế tiếp nhau. Học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Sản phẩm của nhóm học sinh
Buổi sinh hoạt chuyên đề:Tình hình phát triển Nông nghiệp: Vùng Tây Nguyên, Vùng Đông Nam Bộ, Vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long của bộ môn Địa lí thực sự rất bổ ích đối với học sinh, giúp các em có cơ hội được hiểu rõ và luyện tập về một trong những chuyên đề về lí thuyết và vận dụng vào cuộc sống. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các giáo viên trong tổ trao đổi, học hỏi, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học Địa lí trong trường.
Tin bài: Tổ khoa học xã hội