Vào lúc 14 giờ 30 phút, ngày 08 tháng 12 năm 2022, Tổ Khoa học xã hội tổ chức Sinh hoạt chuyên đề theo chủ đề bộ môn Ngữ văn với chủ đề: Tổng kết từ vựng.
Căn cứ công văn 1515/SGDĐT-GDTrH ngày 16/10/2015 của Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc hướng dẫn tổ chức sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học và đánh giá giờ dạy của giáo viên. Bên cạnh đó còn căn cứ vào chương trình, sách giáo khoa hiện hành nhóm bộ môn Ngữ văn đã tiến hành lựa chọn nội dung để xây dựng chuyên đề dạy học phù hợp với việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường. Trên cơ sở rà soát chuẩn kiến thức, kĩ năng, thái độ theo chương trình hiện hành và các hoạt động học dự kiến sẽ tổ chức cho học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho học sinh trong chuyên đề đã xây dựng.
Học sinh lớp 9/1 tham gia chuyên đề
Nhóm giáo viên Ngữ văn sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để xây dựng tiến trình dạy học theo chuyên đề nhằm phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, làm quen với hình thức tập huấn, bồi dưỡng, học tập và sinh hoạt chuyên môn qua mạng. Đồng thời việc xây dựng chuyên đề dạy học với mục đích giúp học sinh phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học. Ngoài ra, giáo viên cũng mong muốn qua việc áp dụng những đổi mới trong thiết kế tiến trình dạy học sẽ góp phần làm cho giờ học Ngữ văn trở nên sinh động, hấp dẫn, thú vị hơn. Bên cạnh đó nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong trường PTDTNT Nam Trà My, tập trung vào thực hiện đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Học sinh thảo luận sôi nổi
Học sinh thảo luận sôi nổi
Sinh hoạt chuyên đề là hoạt động thường xuyên của tổ Khoa học xã hội, nằm trong chuỗi hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Ngữ văn trong trường, đặc biệt nhằm củng cố kiến thức và kỹ năng cho học sinh khối 9. Chuyên đề được tiếp cận trong buổi sinh hoạt này là “ Tổng kết từ vựng” do cô giáo Bùi Thị Hải chuẩn bị và lên lớp.
Cô giáo Bùi Thị Hải-GV Ngữ văn- thực hiện chuyên đề
Về tham dự có thầy giáo Bùi Ngọc Luận- Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng; thầy giáo Hồ Minh Vương, Phó Hiệu trưởng, thầy giáo Hồ Văn Việt, Phó Hiệu trưởng, các thầy cô giáo trong tổ Khoa học xã hội và các em học sinh của lớp 9/1 trường PTDTNT huyện Nam Trà My.
Các thầy cô giáo và BGH tham gia dự giờ chuyên đề
Với chuyên đề đã xây dựng, giáo viên xác định và mô tả 4 mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) của mỗi loại câu hỏi/bài tập có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất của học sinh trong dạy học. Trên cơ sở đó, giáo viên biên soạn các câu hỏi/bài tập cụ thể theo các mức độ yêu cầu đã mô tả để sử dụng trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá, luyện tập theo chuyên đề đã xây dựng.Chuyên đề xây dựng với hình thức nhóm các bài học có nội dung liên quan nhưng rời rạc thành một chuỗi các bài học liên tiếp, giúp khái quát các đơn vị kiến thức cơ bản của phần từ vựng tiếng Việt. Tiết dạy là phần cuối cùng của chuyên đề, được thiết kế theo năm bước (Khởi động-Hệ thống kiến thức-Luyện tập- Vận dụng- Tìm tòi, mở rộng).
Nhóm học sinh tham gia thảo luận
Nhóm học sinh tham gia thảo luận
Quá trình dạy học chuyên đề được thiết kế thành các hoạt động học của học sinh dưới dạng các nhiệm vụ học tập kế tiếp nhau. Học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Sản phẩm của nhóm học sinh
Sản phẩm của nhóm học sinh
Buổi sinh hoạt chuyên đề bộ môn Ngữ văn: Chủ đềTổng kết từ vựng của bộ môn Ngữ văn thực sự rất bổ ích đối với học sinh, giúp các em có cơ hội được hiểu rõ và luyện tập về một trong những chuyên đề về từ vựng và vận dụng vào cuộc sống. Cụ thể giáo viên sử dụng phương pháp dạy học tích cực trong chuỗi các hoạt động: Khởi động - Hệ thống và khắc sâu kiến thức - Luyện tập - Vận dụng-Mở rộng; thông qua các hoạt động trên lớp: Tìm tòi kiến thức thông qua âm nhạc, trò chơi tiếp sức trí tuệ, thảo luận nhóm... đã đem đến cho học sinh một không khí học tập vui vẻ, hứng thú, thoải mái. Học sinh đã chủ động trong việc lĩnh hội, sáng tạo ra những đơn vị kiến thức mới. Sau tiết học, học sinh đã có thể sử dụng từ vựng tiếng Việt để sáng tác, phân tích những tác phẩm văn học và cả lĩnh vực âm nhạc.Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các giáo viên trong tổ trao đổi, học hỏi, góp phần nâng cao chất lượng dạy và họcNgữ văn trong trường.
Tin bài: Tổ Khoa học xã hội