Trước hết, bằng việc tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua, với những hành động cụ thể, thiết thực.
Đó là xây dựng các mẫu phiếu hướng dẫn, tổ chức đăng ký thực hiện những việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cụ thể phù hợp trong toàn đội ngũ; hướng dẫn cho học sinh toàn trường đăng ký việc làm theo "5 điều Bác Hồ dạy" theo mẫu phiếu.
Tổ chức học tập các chuyên đề định kỳ trong các buổi họp hội đồng sư phạm hằng tháng, trong sinh hoạt tổ chuyên môn, sinh hoạt chủ nhiệm; dạy – học tích hợp nội dung học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các môn học theo đúng hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ" trong các buổi chào cờ đầu tuần với 41mẩu chuyện (2011- 2013).
Dạy phụ đạo miễn phí cho học sinh còn yếu ở các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Hóa học, Vật lý với 2.114 tiết. Từ đầu năm học này đã dạy được 206 tiết phụ đạo có sự đóng góp một phần kinh phí của cha mẹ học sinh. Tổ chức cho toàn đội ngũ đăng ký giúp đỡ học sinh yếu với số lượng cụ thể, để các em cùng tiến bộ hơn; quyên góp, giúp đỡ học sinh nghèo, mồ côi tại trường với tổng số tiền hơn 08 triệu đồng; tặng sách cho Thư viện trường dịp 08/3 và 20/11 được 200 quyển.
Gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", toàn đội ngũ CBQL, GV đã tích cực tự học đạt chuẩn Đại học 100%. Tổ chức nghiên cứu ứng dụng, áp dụng nhân rộng sáng kiến kinh nghiệm theo quy trình thống nhất, chặt chẽ, giám sát được 100% đề tài. Đã có 32 lượt đề tài đạt loại A, 09 lượt loại B, 01 lượt loại C cấp trường và 02 đề tài của giáo viên Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Xuân Minh được xếp loại C cấp tỉnh.
Tổ chức tuyên dương khen thưởng cá nhân, tập thể tiêu biểu thực hiện cuộc vận động và tổng kết thi kể chuyện, chọn kể lại các phần kể chuyện sâu sắc nhất vào dịp 20/11 và 19/5.
Đơn vị trường nhiều năm liền được Huyện ủy, UBND huyện và Tỉnh ủy Quảng Nam biểu dương. Nhiều cá nhân tiêu biểu được tập thể đơn vị suy tôn về thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trong đó có cô giáo Nguyễn Thị Ngoan nhiều năm liền được Huyện ủy, UBND huyện, Tỉnh ủy biểu dương, được UBND tỉnh và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Hầu hết các thầy, cô giáo và nhân viên trong đơn vị đều tận tình, tâm huyết, trách nhiệm; xứng đáng là tấm gương cho học sinh noi theo.
Thực hiện tốt phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" là giải pháp song song. Với nhiều hoạt động Đội, HĐNGLL tích cực, hiệu quả, đó là: tổ chức thi kể chuyện đạo đức Bác Hồ dưới cờ, qua đó liên hệ cụ thể với bản thân, với học sinh nội trú về nội dung và việc làm theo gương Bác; thi hát dân ca các dân tộc Nam Trà My và tổ chức thi đua hằng tuần, hằng tháng, học kỳ tạo được không khí thi đua tích cực.
Tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện; thăm hỏi những gia đình có công với cách mạng vào dịp 22/12.
Tổ chức phong trào tiếng trống học đêm, đôi bạn cùng tiến,... Tổ chức Tết Trung thu "Vui hội Trăng Rằm"; thực hiện phong trào xây dựng học xanh - sạch - đẹp trong tất cả các năm học.
Quan tâm quản lý nội trú, hướng dẫn các em thực hiện nền nếp sinh hoạt, ăn ở sạch sẽ, rèn luyện sức khỏe, đảm bảo vệ sinh môi trường. Định kỳ, tổ chức họp học sinh để lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em, từ đó có biện pháp giáo dục hiệu quả.
Tổ chức tốt Hội thi Thuyết trình văn học theo hướng tích hợp giáo dục cảm nhận văn học với các nội dung giáo dục khác trong nhà trường; cùng các đợt ngoại khóa: "Vui học Lịch sử", "Giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản vị thành niên", "Giáo dục an toàn giao thông", "Vui học Ngữ văn", "Vui học Tiếng Anh", "Giáo dục Bảo vệ môi trường", "Giáo dục phòng chống HIV/ AIDS", "Giáo dục sức khỏe", "Rung chuông vàng",... Thực hiện chương trình "Làm cho thế giới sạch hơn" bằng việc nhận và chăm sóc công trình "Đoạn đường em chăm". Thi "Vở sạch chữ đẹp" hằng năm.
Gắn việc thực hiện "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" với xây dựng trường chuẩn quốc gia đã đạt được một số tiêu chuẩn quy định.
Tiếp tục tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi dân gian và các hội thi năng khiếu văn nghệ, thể dục – thể thao, hội trại, hội khỏe Phù Đổng... vào các dịp khai giảng, mừng Đảng đón xuân, mừng ngày thành lập Đoàn, thành lập Đội, thành lập trường, Sinh nhật Bác,...trong từng năm học.
Tổ chức Hoa học tốt dưới cờ, Tuần học tốt, Tháng học tốt, và Hoa điểm 10 dâng tặng thầy, cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam; tổ chức chương trình Thắp sáng ước mơ,... Qua đó, giúp các em hiểu hơn về mái trường Nội trú và truyền thống tôn sư trọng đạo, tương thân tương ái của dân tộc.
Từ năm học 2013 – 2014, đơn vị chú trọng tổ chức công tác giáo dục pháp chế và tư vấn tâm lý học đường cho học sinh.
Đây là những hoạt động thực sự bổ ích, giáo dục lý tưởng sống, giá trị và kỹ năng sống, rèn luyện tốt hai mặt hạnh kiểm và học lực, góp phần giúp các em học sinh phát triển nhân cách toàn diện.
Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trung học theo hướng dẫn của ngành cấp trên, đó là:
Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, ghi chú nội dung giáo dục tích hợp vào phân phối chương trình từng tiết (từng bài) thuận lợi cho việc soạn, giảng và kiểm tra đánh giá trong từng năm học. Thực hiện nề nếp chuyên môn đúng với các hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học sâu rộng, triệt để:
Một là, tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng, hướng dẫn học sinh rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học; chú trọng giúp đỡ học sinh yếu. Chú trọng vận dụng các phương pháp thực hành trong các môn học, tăng cường liên hệ thực tế. 100 % giáo viên có số tiết dạy ứng dụng công nghệ thông tin vượt mức yêu cầu, 100 % tiết dạy thao giảng cấp tổ, cấp trường, thi giáo viên dạy giỏi,... đều có ứng dụng công nghệ thông tin, hầu hết các tiết đã ứng dụng phù hợp, hiệu quả.
Hai là, Tăng cường đổi mới kiểm tra, đánh giá: tổ chức tốt việc kiểm tra thường xuyên, định kỳ, kiểm tra học kỳ cả lý thuyết và thực hành; chú trọng ôn tập cho học sinh; xây dựng đề kiểm tra đúng yêu cầu; đánh giá, xếp loại học sinh đúng quy chế quy định. Tiếp tục xây dựng "Nguồn học liệu mở" trên Website của Trường và của Sở GD&ĐT.
Ba là, Tăng cường quản lý đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá: thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc công tác kiểm tra, tuyển sinh. Chú trọng tổ chức tốt ôn tập, làm đề và kiểm tra học kỳ nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh. Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá. Đã triển khai, ứng dụng một số phần mềm quản lý chất lượng học sinh.
Thực hiện tốt các hoạt động chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là hệ thống giải pháp đồng bộ, bao gồm:
Tổ chức hội thảo chuyên môn đầu năm học để trao đổi nhân rộng áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, triển khai tất cả các nhiệm vụ trọng tâm và thảo luận thống nhất kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Tập trung mua sắm các phương tiện đèn chiếu, tivi phục vụ dạy học ứng dụng CNTT ở 07 phòng học.
Làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn lại cho cán bộ quản lý, giáo viên tổng cộng trên 10 đợt với tất cả các nội dung được ngành cấp trên triển khai.
Ban giám hiệu đã dự giờ thăm lớp 100% giáo viên, dự mỗi giáo viên từ 03 đến 05 tiết/ mỗi năm học (gồm dự góp ý, thao giảng, khảo sát đột xuất và thi giáo viên dạy giỏi); chỉ đạo hướng dẫn các tổ thực hiện tốt công tác chuyên môn; làm tốt công tác thanh kiểm tra hoạt động sư phạm đối với giáo viên và kiểm tra nội bộ toàn diện, đặc biệt là đối với nhiệm vụ giáo dục học sinh.
- Tổ chức thao giảng cấp trường, cấp tổ; thi đua dạy tốt ở tất cả các giáo viên. Tổ chức tốt các đợt hội thảo chuyên đề, thi ứng dụng công nghệ thông tin, thi Giáo viên dạy giỏi kết hợp thao giảng cấp trường để giáo viên được học hỏi kinh nghiệm với giáo viên giỏi.
Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ không ngừng được nâng cao. Năm năm học qua, số giáo viên đạt chuyên môn loại giỏi của trường luôn chiếm tỉ lệ rất cao (từ 85% trở lên), số còn lại đạt loại khá. Trong đó, nhiều giáo viên đã đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi từ cấp cơ sở đến cấp huyện, cấp cụm các trường PDTNT toàn tỉnh, như: Hồ Thị Thuý Vân (giải nhất cụm), Đoàn Văn Hậu (giải nhất cấp huyện, nhì cấp cụm), Trương Công Vũ (giải nhì cấp huyện), Nguyễn Thị Mỹ Huệ (giải nhì cấp cụm), Nguyễn Thị Nhung (nhất cấp huyện, giải ba cấp cụm), Nguyễn Xuân Minh (giải nhất cấp huyện), Nguyễn Thị Lành (giải ba cấp huyện),và các giáo viên khác như: Cao Thị Ánh, Hồ Minh Vương, Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Văn Trung...đều đã đạt Giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Tại Hội thi ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực, giáo viên Đoàn Văn Hậu (đạt giải nhất cấp trường), Trịnh Thị Ánh Nhung (đạt giải khuyến khích cấp tỉnh).
Nhiều cá nhân luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Ủy ban nhân dân huyện Nam Trà My; Hội đồng Đội hyện, tỉnh; Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh khen thưởng như: Nguyễn Xuân Ảnh, Đoàn Văn Hậu, Trương Công Vũ, Hồ Thị Thúy Vân, Nguyễn Xuân Minh, Lê Viết Khánh, Phạm Đông Vũ, Nguyễn Thị Ngoan, Nguyễn Thị Nhung, Trịnh Thị Ánh Nhung, Hồ Thị Nhung, Hồ Thị Mỹ Nguyệt,...Các giáo viên Nguyễn Thị Lành, Nguyễn Thanh Lâm, Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Thị Yến Linh, Nguyễn Văn Thức, Mai Thị Hạnh, Hồ Thị Truyền đã đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở ...cùng với rất nhiều cá nhân đạt lao động tiên tiến trong các năm học. Cô Nguyễn Thị Ngoan cũng là một trong mười ba cá nhân được Hội đồng Giáo dục huyện khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa giáo dục 2005 – 2013.
Đây chính là những hạt nhân tiêu biểu, nòng cốt, góp phần tích cực cùng tập thể sư phạm nhà trường đẩy mạnh thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong suốt các năm học qua, và đã gặt hái được những kết quả đáng kể, đó là:
Chất lượng giáo dục hai mặt hạnh kiểm, học lực ngày càng tăng. Tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm Tốt luôn đạt trên 80 %, loại Khá từ 10,7 % trở lên. Riêng năm học 2011 – 2012, 100% học sinh đạt hạnh kiểm loại Tốt và Khá; năm học 2012 – 2013 đạt 93,29% ¬loại Tốt. Nhìn chung, chất lượng hạnh kiểm của học sinh tại đơn vị đạt khá tốt. Chất lượng học lực học sinh tương đối ổn định; có tiến bộ qua từng năm học, tỉ lệ học sinh yếu đã từng bước được khắc phục. Tỉ lệ học sinh Giỏi có tăng lên. Riêng năm học 2012 – 2013 đạt 6,71% ¬loại Giỏi; tỉ lệ học sinh đạt học lực Khá không ngừng tăng lên, nhiều năm đạt trên 30%.
Kết quả tham gia các hội thi do ngành cấp trên tổ chức: Thi Thuyết trình văn học cấp huyện đạt nhiều giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích; cấp tỉnh: đạt 03 giải Khuyến khích. Thi Học sinh giỏi cấp huyện luôn đứng đầu với nhiều giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích.
Kết quả công tác Đội và HĐNGLL với nhiều khởi sắc.
Hằng năm có từ 127 em đến 177 em đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Tiêu biểu có em Hồ Thị Tuyết (ở Trà Mai) đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh, em cũng là học sinh duy nhất được Huyện ủy Nam Trà My biểu dương về thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị BCH TW Đảng.
Tham gia các hội thi do Phòng GD&ĐT - Hội đồng Đội huyện, tỉnh tổ chức: đạt nhiều giải Nhất, Nhì toàn đoàn thi Thể dục thể thao, các giải Nhất: "Đồng diễn thể dục", Hội thi "Em yêu Tổ quốc Việt Nam", "Chỉ huy Đội giỏi", "Nét đẹp đội viên" cấp huyện; đạt 03 giải Nhất, 01 giải Ba các môn thể thao và 02 giải C văn nghệ các trường PTDTNT toàn tỉnh; đạt giải Nhất "Đồng diễn thể dục", Nhì môn Bóng chuyền nam và "Chỉ huy Đội giỏi" cấp tỉnh.
Liên đội nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị dẫn đầu toàn huyện; được các cấp Hội đồng Đội huyện, tỉnh và Trung ương tặng Giấy khen, Bằng khen.
Với nhiều gương mặt học sinh xuất sắc toàn diện, tiêu biểu nhất là các em: Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Thị Thanh Kim, Nguyễn Thị Hiu, Nguyễn Thị Thu Thắm, Hồ Thị Tuyết, Phan Thị Cẩm Thanh, Nguyễn Lê Thanh Trúc, Trần Văn Quốc Vương, Nguyễn Trần Thị Trà Mai,...
Phần thưởng cao quý về công tác xã hội hóa giáo dục 2005 - 2013
Tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội của Đội văn nghệ Trường PTDTNT huyện
Từ những giải pháp thực hiện và các kết quả đã đạt được, 5 năm qua, đơn vị luôn được các cấp lãnh đạo Huyện ủy, Tỉnh ủy; UBND huyện Nam Trà My, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam ghi nhận và tặng nhiều Giấy khen, Giấy chứng nhận Tập thể tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Tập thể lao động tiên tiến, Đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học; được Hội đồng Giáo dục huyện khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa giáo dục 2005 – 2013.
Đây là những kết quả tuy chưa thật lớn lao nhưng rất đáng được tự hào, khích lệ vì đó là tất cả tâm – sức của toàn đội ngũ, của cả thầy và trò toàn đơn vị trong suốt 5 năm qua.
Tổng kết thực tiễn nhiệm vụ, đơn vị rút ra được bài học kinh nghiệm là:
Cần bám sát các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp trên, nghiên cứu áp dụng sát thực tiễn, phát huy hết nguồn lực hiện có, tinh thần dân chủ và trí tuệ tập thể để đề ra được các quyết sách, kế hoạch đúng đắn và triển khai thực hiện tốt.
Tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua; chú trọng biện pháp nêu gương của lãnh đạo đối với cấp dưới, của thầy cô đối với học sinh, của học sinh lẫn nhau,...gắn kết toàn đội ngũ thành một khối đoàn kết, thống nhất, tận tâm, tận lực, sẵn sàng vượt qua mọi thách thức, tất cả vì học sinh thân yêu; vừa là mục tiêu vừa là động lực thực hiện linh hoạt, sáng tạo, đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.
Chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên để có đội ngũ chuyên môn vững mạnh, nhiệt huyết. Làm tốt công tác hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm; đảm bảo mọi kế hoạch hoạt động đều được triển khai thực tế, thực chất, hiệu quả. Bám sát thực tiễn, nắm rõ nguyên nhân của các kết quả, tồn tại để tiếp tục phát huy, khắc phục.
Tăng cường thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục để có thêm nguồn lực tập trung phục vụ nhiệm vụ giáo dục, quan tâm phụ đạo, giúp đỡ học sinh yếu, khắc phục hạn chế tình trạng học sinh bỏ học để nâng cao được hiệu quả đào tạo của đơn vị.
Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống cho học sinh; giáo dục truyền thống văn hóa – lịch sử của địa phương và truyền thống nhà trường; tăng cường công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đi đôi với việc tuyên dương khen thưởng kịp thời, khích lệ học sinh.
Trên đây là những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong 5 năm (2008 – 2013). Đây cũng là những kinh nghiệm từ kết quả thực tiễn đạt được, và cũng là những điều tâm huyết mà Trường PTDTNT huyện Nam Trà My luôn trân trọng mang theo trong suốt hành trình của mình; luôn trong tinh thần quyết tâm phấn đấu, không ngừng thi đua, để góp phần xứng đáng hơn nữa vào sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.
----------- Ban biên tập