Đ/c Nguyễn Thanh Tòng (Phó Bí thư Huyện ủy) cùng các thầy, cô giáo
Phát huy tích cực những thành quả đạt được, quán triệt đầy đủ tình hình và nhiệm vụ năm học, đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; triển khai có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm", "Hai không", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; mà trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ đề tư tưởng "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", tiếp tục đổi mới toàn diện nhà trường, xây dựng trường học dân chủ, coi trọng giáo dục truyền thống, đạo đức; giáo dục lý tưởng sống, kỹ năng sống, sống trung thực, nhân ái, phát huy năng lực tư duy sáng tạo của học sinh, phấn đấu giáo dục được những thế hệ học sinh phát triển toàn diện về nhân cách đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển; động viên, củng cố và tăng cường niềm tin của đội ngũ nhà giáo, học sinh và phụ huynh vào sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tạo không khí phấn khởi, cổ vũ đơn vị luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Tích cực tham gia các hoạt động bồi dưỡng chính trị hè, học tập quán triệt các nghị quyết của Đảng, học nhận thức về Đảng,... để nâng cao trình độ lý luận chính trị.
Xây dựng các tiêu chí đạo đức theo chuẩn nghề nghiệp, xây dựng các mẫu phiếu hướng dẫn, tổ chức đăng ký thực hiện những việc làm cụ thể theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với từng đối tượng, từng lĩnh vực nhiệm vụ đối với 100% CBQL, giáo viên, nhân viên. Tổ chức học tập các chuyên đề định kỳ trong các buổi họp hội đồng sư phạm hằng tháng, trong sinh hoạt tổ chuyên môn, sinh hoạt chủ nhiệm.
Tâm huyết với nghề nghiệp, có ý thức giữ gìn danh dự, l¬ương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, th¬ương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, độ lư¬ợng, đối xử hoà nhã với học sinh, đồng nghiệp; sẵn sàng giúp đỡ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của học sinh, đồng nghiệp và cộng đồng. Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế, nội quy của đơn vị, nhà trư¬ờng, của ngành. Công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học, chống bệnh thành tích; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.
Quan tâm thực hiện tốt ba nhiệm vụ nuôi dưỡng, dạy - học và giáo dục, chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo điều kiện để học sinh phát triển nhân cách toàn diện.
Thực hiện phê bình và tự phê bình thường xuyên, nghiêm túc; thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục.
Tham gia đầy đủ các nội dung tập huấn về giáo dục kiến thức pháp luật, giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống và tư vấn tâm lý học đường, dạy học tích cực; tích hợp giáo dục tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh tiếp cận năng lực, dạy học theo hợp đồng. Triển khai tập huấn lại và từng bước tổ chức thực hiện các nội dung sau tập huấn tại đơn vị.
Không ngừng nâng cao chất lượng dạy học bằng việc đổi mới phương pháp dạy học, tích hợp đầy đủ các nội dung giáo dục; đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, đánh giá hạnh kiểm học sinh bằng việc kết hợp kết quả quá trình rèn luyện đạo đức và học tập, thực hành theo nội dung giáo dục pháp luật và giáo dục công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tích cực; tổ chức tốt các đợt tập huấn, hội thảo chuyên đề chuyên môn, thao giảng, hội thi, ngoại khóa; tham gia các hội thi do các cấp tổ chức,... không ngừng bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, nâng cao tay nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục.
Tích cực tự học nâng chuẩn, với 96,0% đạt trên chuẩn và 4,0% đạt chuẩn (gồm 01 giáo viên đang học Đại học); tổ chức được Hội thi Giáo viên người Kinh nói giỏi tiếng Kadong.
Các thầy cô giáo tiếp tục tự nguyện dạy 464 tiết phụ đạo miễn phí cho học sinh còn yếu, kém ở các môn Toán, Ngữ văn, Hóa học, Tiếng Anh nhằm giúp các em có điều kiện vươn lên trong học tập.
Tích cực thực hiện các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện vì cộng đồng và học sinh nghèo, mồ côi tại trường với tổng số tiền 8.208.000 đồng.
Quan tâm theo dõi trong việc học ban đêm cũng như trong đời sống sinh hoạt của học sinh, đặc biệt là lúc các em gặp khó khăn, đau ốm. Tiếp tục tặng sách cho thư viện trường trong dịp 20/11, hiện tại được hơn 200 quyển. Thực hiện đầy đủ việc ủng hộ Quỹ "3 đủ" cho học sinh. Đây chính là những việc làm cụ thể, thể hiện tấm lòng "tất cả vì học sinh thân yêu" của các thầy cô giáo tại đơn vị.
Đổi mới phương pháp quản lý, cải tiến lề lối làm việc; bám sát thực tiễn, phát hiện vấn đề, kịp thời tìm hiểu nguyên nhân của những khó khăn, khúc mắc và đề xuất biện pháp giải quyết vấn đề trong các hoạt động giáo dục, đem lại hiệu quả thiết thực. Chú trọng việc tổ chức cho nhà giáo nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, sáng kiến cải tiến; quan tâm xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán trong mỗi tổ bộ môn.
Thực hiện đổi mới công tác lập kế hoạch giảng dạy theo năm học, căn cứ hướng dẫn của Bộ, Sở và thực tế của đơn vị. Xây dựng kế hoạch công tác theo năm học, học kỳ, tháng, tuần định hướng kế hoạch theo từng hoạt động cụ thể đảm bảo tính khoa học, khả thi và linh hoạt; đảm bảo phối hợp thực hiện hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của từng cá nhân và cả tập thể đơn vị.
Tổ chức các nội dung hoạt động có ảnh hưởng tích cực đến đổi mới phương pháp dạy học của đồng nghiệp: đổi mới việc tổ chức thực hiện sáng kiến kinh nghiệm theo quy trình cùng với hệ thống biện pháp quản lý, đảm bảo giám sát được 100% đề tài có triển khai, áp dụng thực tế và nhân rộng tại đơn vị, nhằm nâng cao hiệu quả các sáng kiến kinh nghiệm; làm tốt công tác bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên kiến thức, kỹ năng về đổi mới phương pháp dạy học; đẩy mạnh phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt"; thường xuyên tổ chức các đợt thao giảng cấp tổ, cấp trường; tổ chức hội thảo chuyên đề môn Sinh học (tổ Lý–Hóa– Sinh-Công nghệ), Hội thi giáo viên dạy giỏi; làm tốt công tác kiểm tra, dự giờ, khảo sát (thường xuyên và đột xuất); tiếp tục xây dựng "Nguồn học liệu mở" trên website trường; đổi mới nội dung, cách thức tổ chức hội thi thuyết trình Văn học theo hướng tích hợp giáo dục cảm nhận văn học với các nội dung giáo dục khác trong nhà trường, đem lại hiệu quả thiết thực.
Tổ chức cho học sinh thực hiện tốt các hoạt động làm theo "5 điều Bác Hồ dạy"; thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ" và hát dân ca của đồng bào các dân tộc Nam Trà My cho học sinh toàn trường thường xuyên trong các buổi chào cờ đầu tuần có sơ kết, tổng kết, tuyên dương, khen thưởng vào dịp 19/5 và 20/11 hằng năm.
Thực hiện các phong trào "Hoa học tốt", "Tuần học tốt", "Tháng học tốt", và "Hoa điểm 10" dâng tặng thầy, cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam; phong trào "Tiếng trống học đêm", "Đôi bạn cùng tiến", "Vượt khó, giúp bạn vượt khó học tốt", xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp.
Triển khai dưới cờ nội quy nhà trường, nội quy học sinh, khu nội trú và nội quy nhà ăn tập thể.
Tổ chức "Vui hội Trăng rằm" nhân Tết Trung thu cùng tất cả các hoạt động văn nghệ, TDTT, và xem phim vào tối thứ 6 hằng tuần.
Tổ chức các buổi ngoại khóa: "Giáo dục an toàn giao thông", "Vui học Ngữ văn", "Giáo dục Bảo vệ môi trường", "Giáo dục phòng chống HIV/ AIDS".
Giới thiệu dưới cờ về ý nghĩa của ngày 22/ 12, chiến thắng Điện Biên Phủ.
Gắn việc thực hiện "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" với xây dựng trường chuẩn quốc gia, đạt được một số tiêu chuẩn quy định. Triển khai tốt giáo dục kỹ năng sống trong các môn học. Tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện; thăm hỏi những gia đình có công với cách mạng.
Triển khai và thực hiện tốt chương trình "Làm cho thế giới sạch hơn" bằng việc nhận và chăm sóc công trình "Đoạn đường em chăm".
Tổ chức thành công Hội thi "Vở sạch chữ đẹp".
Tổ chức chương trình "Thắp sáng ước mơ" giúp các em học sinh mồ côi cha mẹ tại đơn vị... Qua đó, giúp học sinh toàn trường hiểu hơn về mái trường Nội trú và truyền thống "Tôn sư trọng đạo" của dân tộc.
Tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng, Hội thi nghi thức Đội - múa hát tập thể - văn nghệ chào mừng ngày 26/3.
Phong trào thi đua "Hai tốt" năm học qua đã đem lại cho đơn vị những kết quả toàn diện, đáng phấn khởi mọi mặt, đó là:
Các nhà giáo tiêu biểu Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thị Ngoan, Nguyễn Xuân Minh, Hồ Văn Việt, Nguyễn Thị Hạnh, Hồ Thị Mỹ Nguyệt được tập thể đơn vị bầu chọn, suy tôn thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo dức Hồ Chí Minh. Giáo viên Hồ Văn Việt cũng được bầu chọn là cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" cùng với tập thể đơn vị, giai đoạn 2008 - 2013.
Thực hiện tốt việc nghiên cứu, ứng dụng đề tài sáng kiến kinh nghiệm: cuối năm học có tổng cộng 15 đề tài hoàn thành góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý, giáo dục. Kết quả ở cấp trường có 02 sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá, xếp loại B, 13 sáng kiến kinh nghiệm được đánh giá, xếp loại A. Trong đó có sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên Nguyễn Xuân Minh được xếp loại C cấp tỉnh. Các sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện đạt tiêu chuẩn 100 %.
Về xếp loại chất lượng chuyên môn cuối năm học có 100 % (21/ 21) GV đạt loại khá, giỏi; trong đó, có 18 GV xếp loại giỏi, đạt tỉ lệ 85,7 %; 03 GV xếp loại khá, đạt tỉ lệ 14,3 %. Đồng thời, năm học qua, đơn vị đã được Đoàn Thanh tra Sở GD&ĐT thanh tra về hoạt động sư phạm nhà giáo và được đánh giá, xếp loại tốt.
Có 6/ 8 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, tỉ lệ 75,0 %; 6/ 6 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉ lệ 100 %. Trong đó có các giáo viên đạt thành tích nhất, nhì, ba cấp trường là Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Văn Trung; ở cấp huyện, các giáo viên Nguyễn Xuân Minh (giải Nhất), Nguyễn Thị Lành (giải Ba), Nguyễn Thị Hạnh (giải Khuyến khích); các giáo viên Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Thị Nhung được mời làm giám khảo và được đặc cách công nhận Giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Tại Hội thi "Giáo viên người Kinh nói giỏi tiếng Kadong", Giáo viên Đoàn Văn Hậu đạt giải Nhất, Nguyễn Thị Lành đạt giải Nhì và Nguyễn Văn Trung đạt giải Ba.
Có 12 cá nhân nhà giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ, được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, gồm: Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Xuân Minh, Nguyễn Thị Ngoan, Hồ Thị Mỹ Nguyệt, Lê Viết Khánh, Nguyễn Thị Nhung, Trịnh Thị Ánh Nhung, Nguyễn Văn Trung, Hồ Thị Truyền, Nguyễn Thị Yến Linh, Nguyễn Văn Thức, Nguyễn Thị Lành. Trong đó, có các nhà giáo: Lê Viết Khánh được Hội đồng Đội huyện Nam Trà My tặng Giấy khen; Nguyễn Xuân Minh, Nguyễn Thị Ngoan được Ủy ban nhân dân huyện tuyên dương; Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Xuân Minh, Hồ Thị Mỹ Nguyệt được Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam tặng Giấy khen. Cùng 16 cá nhân cán bộ - nhà giáo - lao động được công nhận danh hiệu Lao động tiên tiến. Tại Đại hội Giáo dục huyện lần thứ II (nhiệm kỳ 2013 – 2016, cô giáo Nguyễn Thị Ngoan được Hội đồng Giáo dục huyện khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa giáo dục 2005 – 2013.
Năm học qua, chất lượng các mặt giáo dục cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Với ¬99,04 % học sinh đạt hạnh kiểm Tốt, Khá; trong đó loại Tốt: đạt 93,29% vượt 4,86% chỉ tiêu Nghị quyết năm học. Có 37,06 % học sinh đạt học lực loại Giỏi, Khá; trong đó, loại Khá: đạt 30,35%, loại Giỏi đạt 6,71% vượt 0,71%. Duy trì sĩ số học sinh đạt 97,81% vượt 1,81%.
Học sinh toàn trường đã có tiến bộ trong rèn luyện và học tập. Hầu hết các tỉ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt, học lực khá, giỏi đều tăng so với cùng kỳ năm học trước. Có 177 đội viên đạt danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ" cấp trường. Trong đó có 10 đội viên xuất sắc nhất đạt "Cháu ngoan Bác Hồ" cấp huyện và 01 đội viên đạt "Cháu ngoan Bác Hồ" cấp tỉnh.
Trong đó có các gương học sinh xuất sắc điển hình như: em Ngô Thị Mai Linh lớp 8/1 đạt giải Khuyến khích thi Thuyết trình văn học cấp huyện và cấp tỉnh; hai em Nguyễn Trần Thị Trà Mai Lớp 6/1, Nguyễn Thị A lớp 9/2 đạt giải Khuyến khích môn Ngữ văn cấp huyện (là giải cao nhất của hội thi Học sinh giỏi toàn huyện năm học qua); em Nguyễn Thị Thu Hiền lớp 9/1 đạt giải Nhất Hội thi Chỉ huy đội giỏi cấp huyện.
Em Hồ Thị Tuyết và đội Văn nghệ Liên đội
Riêng em Hồ Thị Tuyết lớp 8/1 đã được Huyện ủy Nam Trà My tặng Giấy khen về thành tích tiêu biểu tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị BCH TW Đảng, đạt giải Nhất "Nét đẹp đội viên" cấp huyện, giải Nhì "Chỉ huy đội giỏi" cấp tỉnh, được chọn dự thi cấp toàn quốc, đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh, trở thành gương mặt học sinh tiêu biểu nhất trường năm học qua.
Liên đội tham gia và đạt giải Nhất Hội thi Chỉ huy đội giỏi, Nhất "Nét đẹp đội viên", Nhất toàn đoàn tại Hội thi TDTT do Phòng GD&ĐT và HĐĐ huyện tổ chức.
Trong suốt năm học qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng phấn đấu thực hiện tốt Phong trào thi đua "Hai tốt" cùng với tất cả các cuộc vận động, các phong trào thi đua khác, gặt hái được những kết quả rất đáng khích lệ và tự hào kể trên; được Huyện ủy Nam Trà My tặng Giấy khen về thành tích tiêu biểu tại Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị BCH TW Đảng. Được UBND huyện Nam Trà My, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam công nhận danh hiệu "Tập thể lao động tiên tiến" và tặng Giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2012 - 2013. Và cũng là đơn vị trường học duy nhất trong 5 tập thể được Hội đồng Giáo dục huyện khen thưởng về thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2005 – 2013.
Những kết quả về thực hiện Phong trào thi đua "Hai tốt" năm học 2012 - 2013 cũng như ở tất cả các năm học về trước luôn là niềm tự hào khôn xiết, niềm vui lớn lao khi mỗi dịp 20/ 11 về, luôn là niềm cổ vũ khích lệ tinh thần mạnh mẽ trên bước đường phấn đấu thi đua tiếp theo của thầy và trò Trường PTDTNT huyện Nam Trà My.
----------- Ban biên tập
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
– MỘT NỘI DUNG GIÁO DỤC MANG NHIỀU Ý NGHĨA
Trở thành một trong các vấn đề cấp thiết toàn cầu, bảo vệ môi trường ngày càng được quan tâm trên khắp hành tinh. Bởi vì: “Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”, thế nhưng đâu đó vẫn còn nhiều người, nhiều công ty, xí nghiệp chỉ biết đến lợi ích cá nhân, lợi ích cục bộ của mình mà cố tình gây ô nhiễm lên môi trường sống của bao người khác.
Hai đội chơi tự giới thiệu
Trước thực trạng đó, giáo dục bảo vệ môi trường trở thành hoạt động thường xuyên và cũng là một trong các đề tài tổ chức ngoại khóa ở mỗi năm học ở Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Nam Trà My. Vào tối 17 tháng 10 năm 2013, hoạt động này đã được Tổ Văn - Anh - Giáo dục công dân chủ công tổ chức, cùng với sự cộng tác của cô giáo Hồ Thị Truyền (Tổ Lý - Hóa - Sinh - Công nghệ) với vai trò cố vấn, “chuyên gia môi trường”. Buổi ngoại khóa đã thu hút học sinh toàn trường cùng hầu hết đội ngũ thầy, cô giáo tham dự. Với bốn phần thi: “Hiểu biết, Tình huống, Trò chơi, Ai nhanh hơn” dành cho hai đội chơi và các phần chơi, giao lưu văn nghệ dành cho khán giả.
Khán giả "cứu" hai đội chơi
Xem hình đoán nội dung
Với các nội dung gần gũi, hữu ích như: tìm hiểu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường cùng cách thức bảo vệ môi trường, xem hình ảnh đoán nội dung, trò chơi phân loại rác thải (tái chế được và không tái chế được), thử sức thử tài nhanh tay nhanh trí đọc các câu ca dao, tục ngữ hoặc hát (múa phụ họa) các bài có tên các loài cây, loài vật,... giúp các em biết yêu quý hơn thế giới quanh mình, biết yêu quý hơn môi trường sống, biết thực hiện các kỹ năng bảo vệ môi trường, làm cho môi trường sống ngày càng trong lành, đa dạng, phong phú, tươi đep hơn.
Dành cho khán giả
Đây cũng là một trong các nội dung thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và hưởng ứng hoạt động :“Làm cho thế giới sạch hơn” tại đơn vị. Hy vọng rằng các em hôm nay biết xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp và ngày mai trở thành những công dân toàn cầu biết chung tay xây dựng một hành tinh mãi mãi xanh.
----------- Nguyễn Thị Ngoan
TRONG BỐI CẢNH TIẾP CẬN NĂNG LỰC –
BƯỚC KHỞI ĐỘNG CHUẨN BỊ THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG ĐỔI MỚI CĂN BẢN VÀ TOÀN DIỆN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Vào ngày 05 tháng 10 năm 2013, trường PTDTNT huyện Nam Trà My đã tổ chức tập huấn về đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh tiếp cận năng lực theo chương trình nội dung đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tập huấn cùng với nội dung tài liệu Hiệu trưởng trường trung học cơ sở với vấn đề đổi mới đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Toàn cảnh buổi tập huấn
Theo đó, toàn thể đội ngũ sư phạm của đơn vị đã được trao đổi về tâm tư nguyện vọng, xác định được nhu cầu và mong muốn trong đợt tập huấn về đánh giá kết quả học tập của học sinh; được tiếp cận các nội dung bài giảng gồm: hệ thống khái niệm liên quan đến đánh giá, tìm hiểu một số loại hình đánh giá giáo dục, xem xét một số quy định liên quan đến đánh giá, khám phá những điểm mới về đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh tiếp cận năng lực, so sánh đánh giá theo năng lực và đánh giá theo chuẩn kiến thức kỹ năng, nghiên cứu về đánh giá theo năng lực, sử dụng các công cụ đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Học viên thảo luận tại buổi tập huấn
Đợt tập huấn cũng đã giới thiệu khái quát nội dung về: “Hiệu trưởng quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh tiếp cận năng lực” với các yêu cầu cần thực hiện, đó là: xác định tính nguyên tắc trong xây dựng kế hoạch và thực hiện chỉ đạo đánh giá kết quả học tập của học sinh; những yêu cầu đối với Hiệu trưởng trong chỉ đạo đánh giá; quy trình xây dựng và cấu trúc kế hoạch đánh giá; tổ chức bộ máy thực hiện kế hoạch; chỉ đạo thực hiện kế hoạch và kiểm tra, giám sát, điều chỉnh, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Các nội dung trọng tâm được đặc biệt lưu ý thực hiện và thực hành kỹ đó là nghiên cứu về đánh giá theo năng lực, thiết lập công cụ đánh giá theo năng lực (luôn gắn liền với việc yêu cầu người học giải quyết được tình huống thực tế có nghĩa), đây chính là điểm khác biệt, có tác dụng vượt trội nhất so với công cụ đánh giá theo kiến thức kỹ năng; xử lý các tình huống sư phạm liên quan đến kiểm tra đánh giá học sinh cùng với việc liên hệ thực tế điều kiện của đơn vị, của học sinh - những thuận lợi, khó khăn và đề xuất hướng khắc phục trong việc đánh giá kết quả học tập học sinh đảm bảo theo yêu cầu tiếp cận năng lực.
Học viên thảo luận tại buổi tập huấn
Trong một ngày rưỡi thực hiện cộng với việc thực hành bài tập về nhà, chiều 18 tháng 10 năm 2013, đợt tập huấn đã hoàn thành. Theo đánh giá của các cá nhân và nhóm học viện, đợt tập huấn đã giúp người học biết được nhiều vấn đề, nội dung, nguyên tắc, cách thức xây dựng công cụ, xử lý được các tình huống sư phạm về kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng tiếp cận năng lực; được trao đổi tâm tư, nguyện vọng, được thảo luận trao đổi, góp ý, học hỏi lẫn nhau, trong không khí lớp học gần gũi, cởi mở, dễ tiếp cận, dễ hiểu, với tinh thần trách nhiệm cao, tự giác, tích cực của cả người học và báo cáo viên. Đợt tập huấn thật sự đã đáp ứng được những nhu cầu, những mong đợi ban đầu.
Học viên thảo luận tại buổi tập huấn
Đây là bước khởi động của đơn vị về thực hiện nhiệm vụ của năm học đầu tiên triển khai thực hiện Kết luận của Hội nghị Trung ương 6 (Khóa XI) về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đội ngũ nhà giáo toàn đơn vị đã thấy rõ sự cần thiết và những điều thiết thực về kiểm tra đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực. Điều mong mỏi là được Ngành Giáo dục hướng dẫn đổi mới đồng bộ về công tác quản lý, chương trình, phương pháp dạy học và kiểm tra kết quả học tập của học sinh trong bối cảnh tiếp cận năng lực; có như vậy, cùng với tâm huyết nghề nghiệp, toàn đội ngũ sẽ có cơ sở để thực hiện, đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, kịp thời đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện nay./.
----------- Nguyễn Thị Ngoan
Toàn cảnh Hội nghị
Tổng kết công tác năm học 2012 - 2013 (cũng như các năm học trước nói chung) hầu như Hội cha mẹ học sinh chưa có đóng góp gì đáng kể trong công tác xã hội hóa giáo dục đối với đơn vị trường bởi điều kiện kinh tế - xã hội, gia đình học sinh còn đặc biệt khó khăn, việc đi lại còn nhiều cách trở, điều kiện thông tin liên lạc còn hạn chế..., Hội nghị thông qua dự thảo phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong năm học 2013 - 2014, năm học đầu tiên thực hiện công tác Hội theo Điều lệ quy định, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Với rất nhiều ý kiến thảo luận góp ý xây dựng tại hội nghị, phần lớn xoáy sâu vào các công tác trọng tâm của đơn vị, đó là: biện pháp hỗ trợ để trường đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện với hai công tác mũi nhọn, trọng điểm là bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu kém; biện pháp vận động, tuyên truyền duy trì đảm bảo sĩ số học sinh; đề ra những hoạt động bề nổi của Hội hưởng ứng kỷ niệm 10 năm thành lập trường; hỗ trợ giúp trường tìm hiểu về bản sắc văn hóa, lễ hội truyền thống của đồng bào các dân tộc địa phương để trường tổ chức giáo dục học sinh biết trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc mình; ....
Báo cáo tại Hội nghị (thầy giáo Nguyễn Xuân Ảnh)
Hội nghị đã trao đổi thống nhất nội dung, cách thức thu - chi quỹ hội một cách thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả góp phần tích cực vào công tác xã hội hóa giáo dục đối với nhà trường và địa phương; bầu chọn ra Thường trực Ban đại diện Hội gồm 03 thành viên là: ông Nguyễn Lương bằng (xã Trà Nam) Trưởng ban, ông Nguyễn Ngọc Anh (xã Trà Dơn) Phó trưởng ban và ông Nguyễn Văn Út (xã Trà Mai) ủy viên kiêm Thư ký.
Thường trực Ban đại diện ra mắt Hội nghị
Đây là Hội nghị lần đầu tiên được tổ chức sau gần 10 năm thành lập trường, với ý nghĩa hết sức quan trọng, chính thức đánh một dấu mốc về thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục của Hội cha mẹ học sinh, gắn liền giáo dục nhà trường với gia đình và xã hội; tạo điều kiện góp sức chung tay cùng với đơn vị trường vượt qua mọi khó khăn thách thức, vững bước trước các nhiệm vụ: nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, xây dựng trường theo chuẩn quốc gia,... không ngừng phấn đấu, phát triển, trưởng thành xứng đáng là một đơn vị trường học trung tâm, trọng điểm của huyện nhà./.
----------- Nguyễn Thị Ngoan
Đoán ý đồng đội
Với các nội dung, kiến thức về đặc điểm sinh lý, dấu hiệu nhận biết tuổi dậy thì; về triệu chứng biểu hiện và nguyên nhân gây nên các căn bệnh phổ biến, dễ lây lan thành dịch, đặc biệt tại vùng cao Nam Trà My: như sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng, cảm cúm, tiêu chảy,... cũng như các căn bệnh thế kỷ nguy hiểm, toàn cầu: như dịch cúm H5N1, đại dịch HIV/AIDS,... cùng với các biện pháp phòng tránh. Thông qua hình thức tổ chức thi giữa 03 đội chơi với ba phần thi: Kiến thức chung, Tìm hiểu về các bệnh, Đoán ý đồng đội. Xen kẽ giữa các phần thi là phần thi và giao lưu dành cho khán giả. Trong đó rất nhiều nội dung, câu hỏi vừa bổ ích, vừa hài hước vui nhộn, dí dỏm, rất cuốn hút học sinh mà cũng đòi hỏi không ít sự thông thái, nhanh nhậy và am hiểu kiến thức liên môn, kiến thức y học, xã hội mới có thể trả lời được. Và một điều đặc biệt đã xảy ra vào phút cuối tổng kết ba phần thi đó là: 03 giải thưởng đồng giải Nhất dành cho cả 03 đội chơi ngang sức, ngang tài, ngang... 100 điểm!
Dành cho khán giả
Buổi ngoại khóa cũng đã giới thiệu được những hình ảnh thực tế còn tồn tại trong công tác vệ sinh, gìn giữ môi trường sống, học tập của một số học sinh nội trú.
Phát biểu của thầy giáo Hồ Minh Vương
Với 307 học sinh toàn trường và các thầy cô giáo cùng tham gia; với các thông điệp Hạnh phúc là một cơ thể không bệnh tật - một tâm hồn nhẹ nhàng bình yên; và Sức khỏe quý hơn vàng! Với mục đích là giúp các em có những hiểu biết, kỹ năng cơ bản về phòng chống bệnh tật; chăm sóc, bảo vệ sức khỏe phục vụ tốt cho học tập, rèn luyện và tích cực chung tay xây dựng, gìn giữ môi trường sống sạch đẹp, văn hóa, văn minh; buổi ngoại khóa đã thật sự bổ ích cho các em trong đời sống học tập, sinh hoạt nội trú và cộng đồng./.
Bài và ảnh: Nguyễn Thị Ngoan
Trang 62 trong tổng số 65