"Tình yêu" luôn là đề tài bất diệt đối với thi ca. Mỗi thi sĩ đều có một cái nhìn riêng, đặc biệt là những cung bậc cảm xúc khi yêu. "Ông hoàng thơ tình"_Xuân Diệu thì với những vần thơ nồng nàn, cháy bỏng, mãnh liệt; còn đối với văn học Nga thì Puskin được xem là "mặt trời thi ca Nga" cũng có những áng thơ vô cùng bất hủ. Bài thơ "Tôi yêu em" là một điệp khúc tình yêu với những cung bậc thương nhớ da diết khi yêu, một bài thơ tình gieo vào lòng người nhiều thổn thức, nhiều mong nhớ và nhiều nuối tiếc cho câu chuyện tình đơn phương của tác giả.
Tôi yêu em: đến nay chừng có thể
Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai
Nhưng không để em bận lòng thêm nữa
Hay hồn em phải gợn bóng u hoài.
Tôi yêu em âm thầm không hi vọng
Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen
Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm
Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.
Có thể nói, với một trái tim sống và yêu hết mình, Puskin đã viết lên những vần thơ vừa bình dị, gần gũi, vừa đằm thắm, mượt mà, khiến người đọc có những cảm nhận thật tinh tế và sâu sắc. Dù tình yêu "âm thầm" không được đền đáp nhưng nhân vật trữ tình vẫn yêu chân thành và yêu tha thiết. Không đòi hỏi điều gì, không hi vọng bất cứ một điều gì. Một thứ tình yêu thật cao cả và vĩ đại biết bao! Tuy nhiên trong tình yêu vẫn luôn có những cung bậc cảm xúc, lúc dịu dàng, đằm thắm, lúc ghen tuông, lúc hờn dỗi. Đó như những nốt trầm bổng tạo nên một bản hợp xướng tuyệt vời trong tình yêu, hay nói cách khác đó chính là gia vị khi yêu không thể thiếu được.
"Tôi yêu em" phảng phất nỗi buồn của mối tình đơn phương nhưng là nỗi buồn trong sáng của một tâm hồn yêu đương chân thành, mãnh liệt, nhân hậu và rất vị tha .
Chính vì lẽ đó, chuyên đề được xây dựng với mục đích định hướng tình yêu học đường cho học sinh "là những rung động đầu đời, sự hòa hợp của những trái tim còn non nớt và biết bao mộng mơ tuổi học trò"
Đồng thời, nhờ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời, nhà trường đã tạo điều kiện để tổ KHXH 1 hoàn thiện mọi kế hoạch, nội dung chuyên đề đảm bảo theo quy định tại Công văn 1411a/ SGDĐT- GDTrH ngày 25 tháng 9 năm 2015. Xây dựng và chuẩn bị nội dung chuyên đề công phu, kỹ lưỡng, các điều kiện phục vụ chuyên đề: đồ dùng dạy học, cơ sở vật chất,... được chuẩn bị chu đáo. Chuyên đề tích hợp được thầy Nguyễn Hoàng Thọ thực hiện đảm bảo trong vòng 2 tiết. Về phía học sinh, trong suốt giờ học các em rất hứng thú và có tinh thần học tập tích cực, tự giác, sáng tạo; các em hiểu và cảm nhận được tình yêu là gì, "Tình yêu học đường" và có quan niệm đúng đắn về tình yêu, biết cách xử lí các tình huống gặp phải trong tình yêu và tình bạn. Đặc biệt là "Văn hóa tình yêu" thông qua bài thơ.
Có thể nói chuyên đề vận dụng kiến thức liên môn Ngữ Văn – GDCD – HĐNGLL do tổ KHXH1 thực hiện thành công tốt đẹp, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế nhất định. Hi vọng trong thời gian tới, hình thức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá sẽ được thực hiện rộng rãi hơn nữa trong toàn trường.
ĐỖ THỊ THÙY VIỄN