Như chúng ta đã biết, khi cuộc sống của con người ngày càng hiện đại, phát triển thì những hoạt động của con người lại tác động mạnh mẽ đến môi trường, dẫn đến tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu, là nỗi lo lớn của toàn nhân loại; điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người. Những năm trở lại đây trên thế giới xuất hiện nhiều thiên tai như bão lũ, sóng thần, động đất, phun trào núi lửa một cách dày đặc. những hiện tượng đó đã gây ra bao nhiêu đau thương và mất mát cho con người. Cùng với đó, xuất phát từ yêu cầu của mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh, đòi hỏi phải tăng cường học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết những vấn đề thực tiễn (bao gồm cả tự nhiên và xã hội), học sinh phải biết vận dụng kiến thức tổng hợp, liên quan đến nhiều môn học. Căn cứ tình hình trên, trường PTDT NT Nam Trà My đã tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, sẵn sàng đáp ứng mục tiêu đổi mới: dạy học theo hướng tích hợp, liên môn. Đó cũng chính là lý do tổ KHXH 1 thực hiện chuyên đề vận dụng kiến thức liên môn Tiếng Anh – Địa lý – Sinh học dạy về các thảm họa thiên nhiên.
Bên cạnh đó, nhờ sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời, nhà trường đã tạo điều kiện để tổ KHXH 1 hoàn thiện mọi kế hoạch, nội dung chuyên đề đảm bảo theo quy định tại Công văn 1411a/ SGDĐT- GDTrH ngày 25 tháng 9 năm 2015. Xây dựng và chuẩn bị nội dung chuyên đề công phu, kỹ lưỡng, các điều kiện phục vụ chuyên đề: đồ dùng dạy học, cơ sở vật chất,... được chuẩn bị chu đáo. Chuyên đề được cô Trần Thị Mỹ Linh thực hiện đảm bảo trong vòng 2 tiết. Về phía học sinh, trong suốt giờ học các em rất hứng thú và có tinh thần học tập tích cực, tự giác, sáng tạo. Qua đó, các em có cơ hội hiểu được một số thảm họa thiên nhiên và có ý thức tuyên truyền cho mọi người hiểu được những nguyên nhân, hậu quả và các giải pháp hạn chế một số thảm họa thiên nhiên gây ra. Đồng thời tích cực ngăn chặn những việc làm gây ảnh hưởng đến môi trường và thiên nhiên để phòng ngừa thiên tai.
Có thể nói chuyên đề tích hợp liên môn Tiếng Anh – Địa lý – Sinh học do tổ KHXH1 thực hiện thành công tốt đẹp, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế nhất định. Hi vọng trong thời gian tới, hình thức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá sẽ được thực hiện rộng rãi hơn nữa trong toàn trường.
ĐỖ THỊ THÙY VIỄN